000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > เครื่องเสียงรถยนต์ > บทความเครื่องเสียงรถยนต์ > หายนะ เครื่องเสียงรถ
วันที่ : 25/07/2022
2,570 views

"หายนะ เครื่องเสียงรถ"

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

มีคนถามผมว่า ตอนนี้รู้สึกว่าอาจารย์จะห่างเหินวงการเครื่องเสียงรถไปนะครับ เกิดอะไรขึ้นครับ

ข้อแรกเลยนะครับ ปัจจุบันผมเห็นที่ติดมาแต่ละชุด ขนาดว่าชุดละเป็นแสนหรือหลายๆ แสน ร้านจะเชียร์แต่ติดฟรอนท์ (วิทยุ) เป็นแบบจอใหญ่ 2 DIN ที่มีระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทได้ (แอนดรอย์) โดยอ้างว่าไว้ฟังเพลงจากYouTube ได้ ซึ่งมีเพลงให้เลือกนับหมื่นเพลง  บางเวบก็เป็นเสียง HD คุณภาพดีกว่าฟังจากแผ่นเสียอีก แถม ฟังฟรี ด้วย โอเค ถ้าคิดในแง่เอา ความสะดวก ปริมาณ ฟรี คงเถียงไม่ออก

แต่ถ้าคิดในแง่ คุณภาพเสียง แล้ว การมีระบบเชื่อมต่อสื่อสารแบบนั้นบรรจุอยู่ในเครื่อง ไม่มีทางเสียงดีได้เลย เหมือนเอาคอมพ์ , มือถือ ยัดอยู่ในเครื่อง คลื่นความถี่สูงยิ่งจากระบบเชื่อมต่อนี้ จะไปทำให้ชิ้นส่วนที่ใช้ในการขยายสัญญาณเกิดการ อิ่มตัว เมื่อสัญญาณเสียงเพลงดิจิตอลเข้ามา มันจึงอิ่มตัวและเพี้ยนไปหมด

ผลทางเสียงคือ เสียงเป็นอีเล็คโทรนิคส์ ฮาร์โมนิคส์บิดเบี้ยวเพี้ยนไปหมด เช่น ฟังนักร้องผู้หญิง กี่คนร้อง ถ้าเสียงแนวเดียวกัน จะฟังคล้ายกันไปหมด ขาดการแยกแยะ จำแนกแจกแจง เปีนโนระดับโลกSteinway ราคา 10 ล้านบาท เสียงแทบไม่ต่างจากยี่ห้ออื่นราคา3 แสนบาท กลองชุดราคา 8 แสนบาท เสียงแทบไม่ต่างยี่ห้ออื่นราคา 3 หมื่นบาท  นักร้องอาชีพระดับโลก เสียงพอๆกับนักร้องสมัครเล่นคาราโอเกะ  รายละเอียดหยุมหยิมเบลอหายหมด   ทรวดทรงนักร้อง ชิ้นดนตรี แบนเป็นโปสเตอร์ขายของ นักดนตรีในวงแบนติดจอ เป็นแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง วงดนตรีไร้การแผ่ขยายออกโดยเฉพาะความตื้นลึกเป็นลำดับชั้น ไล่จากหน้าไปหลังไม่มี เสียงกังวานฟุ้งแบนติดกับตัวนักร้องหรือชิ้นดนตรีไม่มีก้องกังวาลลับหายไปหลังเวทีตำแหน่ งชิ้นดนตรี ฟุ้งไม่3D และวอกแวก  ช่วงดนตรีโหมมากกว่า 1 ชิ้น  เสียงจะมั่วตีกัน ไม่ได้ศัพท์ ไล่เสียงดัง-ค่อย ฟังดังเสมอกันไปหมด ไม่แยกแยะอะไรดังกว่า ค่อยกว่า

พูดง่ายๆ บรรยากาศ ความเป็นดนตรี ความมีวิญญาณ การสอดใส่อารมณ์ การเหมือนอยู่ในเหตุการณ์ หายเกลึ้ยงหมด
(ช่างมักปรับแต่ง equalizer จงใจดึงเสียงให้หลุดลอยออกมา แต่มันไม่จริง หลอกหู สักพักน่าเบื่อ ฟังเหมือนกันไปหมด ไม่เป็นธรรมชาติ )

ฟรอนท์แอนดรอย์ถ้าระดับ 2 หมื่นบาทขึ้นไปเสียง อาจจะไม่ดีนัก พอรับได้ แต่ประเภทถูกๆไม่กี่พันบาท ตัวใครตัวมันครับ

เอาง่ายๆ ขอร้านติดตั้งเปรียบเทียบเสียง CD  ระหว่างฟรอนท์แอนดรอย์กับฟรอนท์ปกติ 1 DIN ดู  ลองฟังหลายๆ แผ่นนะครับ

เมื่อต้นน้ำ น้ำมันเน่าแล้ว ก็ป่วยการที่จะติดตั้ง ปรีแอมป์ เพาเวอร์แอมป์ ลำโพง สาย หรือ ติดตั้งระดับเซียนเหยียบเมฆแค่ไหน แพงลิบแค่ไหน ผลสุดท้าย อย่างเก่งก็แค่ ฟ้องอย่างหมดจดว่า ต้นน้ำที่มา มันเน่าสนิทแค่ไหน 

มันสิ้นหวังจริงๆ ทางออกคือใช้การเชื่อมต่อกับ YouTube ผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่มีช่องรูเสียบหูฟัง 3.5 มม. แล้วหาสายเสียง พ่วงไปเข้าช่องเสียงเข้า ( AUX) ของฟรอนท์  ( ระวังเรื่องคุณภาพของหัวเสียบและสาย กับทิศทางสายด้วย คงต้องตัดเข้าหัวทำสายเอง  เพราะที่มีขายกัน แทบไม่ได้เรื่องเอาเสียเลย ไม่ว่าราคาแค่ไหน )  และแน่นอน ฟรอนท์ก็หาที่เป็น วิทยุ/CD  1 DIN ปกติ (ที่ดี) ที่ไม่มีจอใหญ่ จอลดคุณภาพเสียงลง 25 % คงต้องรีบหน่อย เพราะนับวันจะหายาก ไปตระเวนหาของเก่าค้างต๊อก บางทีราคาเหลือครึ่งเดียว

ไม่แนะนำให้ซื้อของเก่าใช้แล้ว(นอกจากเพิ่งถอดออกมาจากรถ) เพราะอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคส์ ถ้าผ่านการใช้ แล้วถอดเก็บไว้นานๆ ตัวเก็บประจุที่เป็นอีเล็คโทรไลท์ภายใน จะแห้ง เสียงจะแบนแข็งเกร็ง หาความน่าฟังไม่ได้ ( พวกชอบซื้อของเก่าจากนอก เลือกให้ดีๆก็แล้วกัน ทั้งฟรอนท์ ปรี แอมป์ )

ขอไว้อาลัยให้แก่ วงการเครื่องเสียงรถ

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459